Trong xã hội hiện đại, di sản văn hóa áo dài cần được đến gần hơn với công chúng. Hội thảo “Áo dài và di sản văn hóa” và triển lãm cùng chủ đề đã được Bảo tàng Áo dài (quận 1, TP.HCM) phối hợp với Viện Du lịch (Trường Đại học Kinh tế TP. HCM) tổ chức.Hội thảo diễn ra ngày 16.10, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Lễ hội Áo dài TP.HCM 2020.
Mục lục
Bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Áo chia sẻ tại Hội thảo
Giám đốc Bảo tàng Áo dài – bà Huỳnh Ngọc Vân đã nhấn mạnh. Hiếm có trang phục truyền thống dân tộc nào góp phần vào hành trình tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại nhiều như áo dài của Việt Nam. Việt nam có 13 di sản được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Thì trong số đó có tới 7 di sản liên quan đến tà áo dài. Đó là Quan họ, Ca trù, Hát xoan, Ví, giặm, Nhã nhạc Cung đình Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ. Tất cả đều sử dụng trang phục áo dài truyền thống. Hoặc áo tứ thân trong quá trình biểu diễn.
Bà Vân cho biết. Việt Nam sở hữu nhiều di sản văn hóa phi vật thể độc đáo. Đặc biệt là liên quan đến áo dài. Tuy nhiên chúng ta vẫn “lãng phí” các di sản. Vì chưa quảng bá, giới thiệu đúng mức di sản văn hóa đến quần chúng và du khách. Khách ngước ngoài đến Việt Nam du lịch chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm. Và thưởng thức giá trị của áo dài gắn liền với di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại… Bên cạnh đó, thế hệ trẻ Việt Nam càng trở nên bỡ ngỡ, lạ lẫm. Mỗi khi tiếp cận với các di sản về áo dài.
Cần có cái nhìn toàn diện về di sản văn hóa áo dài
Do vậy, hội thảo và triển lãm chủ đề “Áo dài và di sản văn hóa” đã được tổ chức. Sự kiện này nhằm nhìn nhận một cách toàn diện hơn về vai trò của áo dài. Nhất là trong quá trình trình diễn các di sản văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, các di sản đã nhận được sự vinh danh UNESCO.
Tại hội thảo, nhiều giải pháp đã được các nhà nghiên cứu đưa ra. Với hi vọng đưa trang phục truyền thống và các di sản văn hóa ngày càng đến gần người dân hơn. Và kết hợp với định hướng phục vụ phát triển các sản phẩm du lịch bền vững.
Những chia sẻ của tiến sĩ Nguyễn Đức Trí
Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí, Viện trưởng Viện Du lịch (Trường Đại học Kinh tế TP. HCM) cho hay. Ngành du lịch cần tạo ra sự khác biệt về sản phẩm. Một khi muốn tạo sự hấp dẫn và thu hút khách du lịch. Muốn có sự khác biệt thì phải so những sáng kiến mới. Ngoài ra, có 1 yếu tố tạo nên chỗ đứng nổi bật và khác biệt của mỗi sản phẩm du lịch. Đó là quay về với các giá trị văn hóa cội nguồn. Đây là “tài sản” làm nên sự khác biệt mà không ai có thể bắt chước hay thay thế được. Ngược lại, du lịch không chỉ là bên khai thác văn hóa cội nguồn đơn thuần. Mà còn giữ vai trò làm sống lại văn hóa cội nguồn của các dân tộc.
Vì thế, cần hành động kịp thời, phát huy kho tàng di sản văn hóa án dài để xây dựng sản phẩm du lịch khác biệt hấp dẫn du khách. Đặc biệt là du khách quốc tế. Đây cũng là bước đi phù hợp trong việc gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa áo dài Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Bạn đọc có thể theo dõi những tin tức khác về lĩnh vực văn hóa tại SRE!
Nguồn: Baovanhoa.vn