Trái với xu hướng tăng lượng nhập khẩu xe cuối năm vào cùng kỳ năm trước. Tháng 11/2020 lượng xe nhập khẩu có xu hướng giảm mạnh do tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid – 19. Đây là “hiện tượng lạ” của thị trường xe hơi cao điểm cuối năm.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính trong tháng 11/2020, lượng xe nhập về Việt Nam chỉ đạt số lượng 12.200 chiếc. Giảm khoảng 1.500 chiếc so với tháng 10. Còn so với tháng 9 trước đó là hơn 400 chiếc. Với lượng xe nhập này thì chỉ ngang bằng với cùng kỳ năm 2019 vừa qua.
Mục lục
Sự thay đổi về thị hiếu trong thị trường xe Việt Nam
Người tiêu dùng thường mua xe cuối năm để được hưởng chính sách giảm giá hoặc ưu đãi của hãng. Tuy nhiên thị trường xe hơi Việt Nam năm nay lại có xu hướng hoàn toàn trái ngược với xu hướng chung. Số lượng xe nhập giảm mạnh trong bối cảnh thị trường đang bước vào mùa cao điểm cuối năm. Đây là do sức ảnh hưởng lớn của đại dịch covid – 19.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Lượng xe tiêu thụ tháng 11/2020 của các thành viên đạt hơn 248.700 chiếc. Mức này đã giảm 40.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2019, ước giảm 14%. Trong đó, xe con dưới 9 chỗ ngồi giảm gần 28.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.
Bất chấp nhiều hãng liên tiếp giảm giá xe và chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước. Hầu hết các mẫu xe đang bán tại Việt Nam đều ghi nhận giảm doanh số trong năm nay. Điều này khiến các mẫu xe nhập thất thế so với cuộc cạnh tranh về doanh số với các loại xe trong nước.
Hiện có thông tin cho rằng các doanh nghiệp nhập khẩu xe chủ động giảm lượng nhập về. Do thị trường xe Việt có dấu hiệu tiêu thụ chậm lại. Xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến nhiều hãng, chi nhánh phải tái cơ cấu lại thị trường và tối ưu hóa lợi nhuận.
Cạnh trah thị trường giữa xe nhập và xe nội địa
Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác dẫn đến lượng xe nhập giảm sút chính là nhiều mẫu xe có doanh số lớn đã và đang được nội địa hóa thành công tại Việt Nam. Đơn cử như năm 2020 có các mẫu xe vốn nhập từ Thái, Indonesia, nhưng đã được lắp ráp tại Việt Nam . Các mẫu xe của các hãng như Toyota Fortuner, Honda CRV, Mitsubishi Xpander…
Hiện trên thị trường, các mẫu xe nhập có doanh số cao, vượt trội chỉ còn những dòng xe nổi tiếng. Như các dòng Ford Everest, Ranger, Suzuki XL7, Toyota Rush, Wigo… Những mẫu xe này hiện cũng đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt bởi các mẫu xe lắp ráp trong nước. Điển hình như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe, Mitsubishi Xpander, hay Hyundai i10, VinFast Fadil…
Tình hình xe nội địa
Thị trường xe hơi Việt hiện bị phân mảnh, đa dạng các dòng xe, mẫu xe. Mỗi dòng xe đều có một thị trường riêng khá nhỏ bé. Để mở rộng thị trường riêng, các dòng xe, mẫu xe phải có chính sách hạ giá, neo ở mức giá phù hợp. Từ đây để đa dạng hóa đối tượng khách hàng, từ đó mở rộng thị trường.
Chính vì thị trường nhỏ, nên cách doanh nghiệp lắp ráp xe tại Việt nam khá khó khăn. Trong tình hình khi vừa phải giữ giá để bù đắp chi phí và đảm bảo lợi nhuận.
Từ cuối năm 2020 trở đi, các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất xe hơi tại Việt Nam sẽ được miễn giảm thuế. Loại suất nhập khẩu linh kiện sản xuất, lắp ráp ô tô. Đây cũng là điều kiện để các hãng xe trong nước cạnh tranh thị trường với các hãng xe nhập.
Nguồn: vtv.vn