Giải pháp thúc đẩy hàng Việt tiếp cận hệ thống phân phối của nước ngoài

Hàng Việt Nam Kinh Tế
Mất:4 phút, 48 giây để đọc

Xuất khẩu trực tiếp hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài đang là xu hướng mới trong giai đoạn xúc tiến thương mại quốc tế của Việt Nam ngày nay. Cách thức này có thể giúp hàng Việt tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng ngoại quốc. Đây còn là kênh xuất khẩu hiệu quả nếu doanh nghiệp có thể khai thác tốt.

Doanh nghiệp trong nước tìm được đầu ra ổn định

Giải pháp thúc đẩy hàng Việt tiếp cận hệ thống phân phối của nước ngoài
Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào siêu thị nước ngoài

Việc mở rộng kênh xuất khẩu và hệ thống phân phối ở nước ngoài thông qua các siêu thị lớn đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Doanh nghiệp trong nước có thể tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Đồng thời, hàng hoá Việt Nam cũng được quảng bá tốt hơn trên thi trường quốc tế. Từ đó, quy mô và tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ được thúc đẩy phát triển. Việt Nam tiến vào tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, việc xây dựng vị thế vững vàng cho hàng Việt trên các hệ thống bán lẻ, siêu thị nước ngoài sẽ là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt. Trước vấn đề đó, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy hàng Việt Nam tiếp cận hệ thống phân phối của nước ngoài

Nhu cầu phát triển kênh xuất khẩu

Từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Trong đó có Đức với chuỗi siêu thị Metro, Pháp có tập đoàn Bourbon. DN xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam. Để hàng Việt có mặt tại các hệ thống phân phối nước ngoài phải qua rất nhiều khâu trung gian. Xuất khẩu lại có nhiều hình thức khác nhau. Điều này dẫn đến giá sản phẩm tăng cao. Do đó, việc phát triển thêm kênh xuất khẩu thật sự cần thiết.

Khai thác hệ thống phân phối nước ngoài tại Việt Nam

Vài năm gần đây, Bộ Công Thương đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu và châu Á tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam. Trong đó, bao gồm Casino (Pháp), Metro Cash & Carry và Sehrgros (Đức), Aeon và Lotte… Chương trình này nhằm quảng bá hàng trong nước và kết nối trực tiếp DN với các chuỗi phân phối.

Giải pháp thúc đẩy hàng Việt tiếp cận hệ thống phân phối của nước ngoài
Nhiều chương trình tuần lễ vàng được tổ chức

Trong năm 2017, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức kết nối giữa đoàn DN Việt với 7 tập đoàn phân phối lớn như Auchan, Casino, Central Group, Aeon… Giải pháp này giúp kim ngạch xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống Aeon tăng. Cụ thể từ 18,2 tỉ yên (2013) lên khoảng 23,4 tỉ yên (2014). Kim ngạch xuất khẩu vào Lotte đạt 19,6 triệu USD năm 2014. Đặc biệt Casino cũng tăng mạnh, lên 30 triệu USD trong năm 2015.

Ông Nishitoghe Yasuo, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam cho biết đang hợp tác với hơn 1.600 nhà cung cấp tại Việt Nam. Trong hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam, hàng Việt chiếm khoảng 80%. Nhiều sản phẩm xuất khẩu qua kênh siêu thị Aeon như cá tra, trái cây, hàng may mặc, thực phẩm,… Năm 2016, hệ thống Aeon nhập khẩu khoảng 200 triệu USD hàng Việt. Trong đó chủ yếu là sản phẩm may mặc, thực phẩm.

Giải pháp thúc đẩy hàng Việt tiếp cận hệ thống phân phối của nước ngoài
Trái cây Việt Nam tại siêu thị Big C

Với chuỗi hệ thống siêu thị Big C, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại và pháp lý, Central Group, đánh giá DN Việt có thể xuất khẩu qua kênh phân phối và bán hàng qua hệ thống siêu thị Big C. Tập đoàn này đã lập một công ty trực tiếp ở Việt Nam để thu mua, xuất khẩu hàng Việt.

Hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp

Việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài có trình độ tổ chức tiên tiến đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. Trong khi đó, DN Việt có nguồn lực hạn chế nên gặp không ít khó khăn.

Một trong những khó khăn của DN nhỏ khi đưa hàng qua chuỗi phân phối ở nước ngoài là thiếu vốn. Nhu cầu nhập khẩu hàng trái cây từ các chuỗi siêu thị nước ngoài hiện rất lớn. Đơn cử như Thái Lan mỗi ngày cần khoảng một container hàng, thường trả chậm 30-45 ngày chưa kể thời gian vận chuyển. Mỗi container tốn chi phí 1-2 triệu USD và quay vòng liên tục nên thiếu vốn. Do đó, cần có giải pháp hỗ trợ tài chính cho DN xuất khẩu nông sản.

Giải pháp thúc đẩy hàng Việt tiếp cận hệ thống phân phối của nước ngoài
Phân phối nông sản vào siêu thị ngoại

Ngoài ra, Bộ Công Thương hỗ trợ DN tiếp cận mạng phân phối nước ngoài. Đồng thời, thúc đẩy liên kết giữa DN Việt với các hệ thống phân phối, siêu thị nước ngoài. Sau đó xuất khẩu trực tiếp qua các kênh phân phối này. Trên cơ sở thực tế triển khai, các mô hình và cơ chế được xây dựng hỗ trợ cho DN.

Xem thêm: Xuất khẩu hàng Việt – Nắm bắt cơ hội tiềm năng tại khu vực Nam Á

Nguồn: cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *