Mua sắm hàng xa xỉ ở Trung Quốc tăng gấp đôi, bất chấp kinh tế khó khăn do đại dịch

Kinh Tế Thị Trường
Mất:5 phút, 23 giây để đọc

Năm 2020, tất cả các thị trường trên thế giới đều bị ảnh hưởng do đại dịch và có hướng giảm sút. Trái ngược với đó thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc tiếp tục bùng nổ. Bất chấp việc doanh số toàn cầu của ngành hàng xa xỉ rớt đáy do tác động của đại dịch.

Tăng trưởng bất chấp

Sức mạnh “không gì cản nổi” của thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc được chứng minh ngay lúc này. Vì ngay cả khi đại dịch COVID-19 cũng không thể khiến thị trường này suy giảm. Khi mà đại dịch đã khiến nhu cầu với những mặt hàng đắt trên thế giới giảm xuống mức rất thấp. Gần như thị trường ở các nước khác đều trong tình trạng như vậy.

Thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc tăng trưởng khoảng 48% trong năm nay. Giúp nó đạt khoảng 346 tỷ Nhân dân tệ ( gần 52,9 tỷ USD). Đây là số liệu lấy theo báo cáo từ nền tảng mua sắm Tmall của Alibaba và công ty tư vấn Bain. Đây là các số liệu tương đối chính xác trên thị trường.

Thị trường đồ xa xỉ ở Trung Quốc vẫn tăng trưởng ngoạn mục sau đại dịch
Thị trường đồ xa xỉ ở Trung Quốc vẫn tăng trưởng ngoạn mục sau đại dịch

Tính trên toàn cầu, thị phần hàng xa xỉ của Trung Quốc đại lục tăng gấp đôi từ 11% (2019) lên 20% (11/20120). Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường này trong tình hình đại dịch thật bất ngờ. Các số liệu, dấu hiệu cho thấy rằng thị trường này còn rất nhiều tiềm năng.

Thị trường xa xỉ của Trung Quốc hiện đang lớn hơn bao giờ hết

“Trung Quốc đại lục là thị trường xa xỉ lớn duy nhất tăng trưởng vào năm 2020”, ông Bruno Lannes cho biết. Hiện ông đang là phụ trách mảng sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của Bain, nói với CNN Business.

Người Trung Quốc thường có thói quen mua đồ xa xỉ ở nước ngoài. Vậy nên dù chiếm thị phần lớn nhưng sự tăng trưởng tại thị trường trong nước cũng không đáng kể. Nó không thể bù đắp được lượng tiêu thụ của người giàu Trung Quốc khi đi nước ngoài.

Giới nhà giàu Trung Quốc thường xuyên mua đồ xa xỉ ở nước ngoài
Giới nhà giàu Trung Quốc thường xuyên mua đồ xa xỉ ở nước ngoài

Giới nhà giàu Trung Quốc thường chi những khoản tiền cực lớn để mua đồ hạng sang khi đi du lịch nước ngoài. Năm nay, cơ hội đi du lịch gần như không có. Vậy nên về chi tiêu tổng thể của người dùng Trung Quốc cho các sản phẩm xa xỉ giảm khoảng 35%.

Bain và Alibaba dự đoán thị trường xa xỉ toàn cầu sẽ thu hẹp 23% vào năm 2020. Do đại dịch tiếp tục hạn chế việc đi lại và mua sắm ở nhiều nơi.

Vì sao Trung Quốc là điểm sáng của thị trường xa xỉ toàn cầu trong năm COVID?

Trung Quốc đã tập trung mọi nguồn lực, nhanh chóng ngăn chặn các đợt bùng phát dịch sớm. Từ đó cho phép nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại.

Đến tháng 4, người tiêu dùng đã bắt đầu săn lùng túi xách, giày dép và đồ trang sức đắt tiền. Điều đó mang lại cho các nhà bán lẻ le lói hy vọng khi doanh số bán hàng ở các thị trường khác giảm sút.
Một yếu tố khác đằng sau sự tăng trưởng vượt bậc này là tâm lý “chi tiêu trả thù”. Khi nhiều người muốn được giải phóng nhu cầu của bản thân sau nhiều ngày bị hạn chế đi lại. Tình hình này là do các thành phố bị phong tỏa toàn bộ. Tâm lý này khiến doanh số bán hàng trong mùa xuân của một số công ty như Tiffany (TIF) và Burberry (BBRYF) tăng trở lại.

Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc cũng có nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích tiêu dùng trong nước. Họ động viên người dân chi tiêu. Các giải pháp này cũng thúc đẩy ngành hàng xa xỉ.

Trung Quốc vẫn là “điểm hẹn”

LVMH là tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới. Họ đã chỉ ra “sức mạnh to lớn đến từ Trung Quốc đại lục” trong một báo cáo vào tháng 10.

Giám đốc Tài chính Jean-Jacques Guiony của LVMH cho biết. “Mọi điều đều là xuất phát từ nhu cầu của người dùng. Chúng tôi không có gì phải lo lắng. Vấn đề chỉ là ở việc hạn chế đi lại. Ở thời điểm hiện tại, việc hạn chế đi lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc mua sắm bên ngoài Trung Quốc. Việc này rõ ràng là ảnh hưởng tới sự tăng trưởng trong các quý tới”.

Đại dịch không làm giảm nhu cầu mua sắm của người dân
Đại dịch không làm giảm nhu cầu mua sắm của người dân

Tuy nhiên, ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, người giàu Trung Quốc đã chi nhiều tiền ở gần nhà hơn. Một phần vì những cuộc biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc). Một phần các thương hiệu đã giảm khoảng cách về giá. Đây là điều thường khiến các sản phẩm hàng hiệu ở nước ngoài rẻ hơn ở Trung Quốc.

Thay đổi thói quen mua sắm

Bên cạnh đó, đại dịch đã khiến nhiều người mua sắm trực tuyến hơn. Thói quen này có thể sẽ được duy trì ngay cả khi đại dịch kết thúc. Theo thống kê, gần 40% người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn trong vài năm tới. Trong khi 40% khác dự kiến ​​sẽ duy trì hoạt động mua sắm hiện nay.

Năm tới, sự tăng trưởng của thị trường xa xỉ Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục dù tốc độ sẽ thay đổi. Hầu hết các thương hiệu tin rằng thị trường sẽ mở rộng khoảng 30% khi các biên giới quốc tế bắt đầu mở cửa trở lại.

“Trong 5 năm tới, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới. Ngay cả sau khi thế giới quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19.” chuyên gia tư vấn của Bain viết.

Nguồn: VTV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *