Tính bất cập trong Triển lãm Mỹ Thuật Việt Nam 2020

Giải Trí Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Mất:5 phút, 42 giây để đọc

Vào chiều ngày 1/12 đã diễn ra lễ Khai mạc và trao giải thưởng Triển Lãm Mỹ Thuật Việt Nam 2020. Tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội).

Thông tin về triển lãm Mỹ Thuật toàn quốc

Triển lãm Mỹ Thuật toàn quốc là cái tên trước đây của Triển lãm Mỹ Thuật Việt Nam. Được tổ chức theo định kỳ 5 năm một lần. Đây là sự kiện truyền thống của ngành Mỹ Thuật Việt Nam.

Với mục đích tổng kết và đánh giá lại quá trình sau 5 năm hoạt động sáng tạo của các họa sỹ, nhà điêu khắc. Biểu dương những cá nhân có thành tích xuất sắc đã cống hiến cho nền Mỹ Thuật nước nhà. Công bố các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc được giới Mỹ Thuật Việt Nam đánh giá cao.

Ngoài ra đến với cuộc triễn lãm, là cơ hội dành cho những ai yêu mến và đam mê nghệ thuật. Họ có dịp được tận mắt thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật với nhiều nội dung phong phú và đa dạng. Đem đến làn gió mới cho nền Mỹ Thuật Việt Nam ngày càng phát triển, đề cao giá trị nghệ thuật trong mắt nhiều cá nhân, tổ chức.

Một góc Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020
Một góc Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020

Tuy nhiên, ở triển lãm lần này. Điều đáng tiếc là chưa hiện diện đầy đủ những tên tuổi của giới mỹ thuật nước nhà.

Mong muốn một diện mạo đầy đủ hơn

Phát biểu tại khai mạc. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông khẳng định tầm vóc của Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam. Đây là một sự kiện quan trọng của giới mỹ thuật nước nhà. Triển lãm  nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Ghi nhận những thành tựu sáng tác. Giới thiệu tới công chúng những tác phẩm có chất lượng cao của các họa sĩ, nhà điêu khắc Việt Nam.

Năm 2020, sau hơn 6 tháng phát động. BTC đã nhận được 3.571 tác phẩm của 1.382 tác giả. HĐNT đã chọn ra 497 tác phẩm của 483 tác giả trưng bày tại Triển lãm. 29 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn trao giải thưởng. Gồm 6 giải Nhì, 11 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Các tác phẩm giải Nhì gồm:

  • Video art “Tích tắc” của Võ Việt Dũng,
  • “An phận 2”.
  • Tranh sơn dầu của Hà Phước Duy, đồ hoạ khắc gỗ “Đánh cắp giấc mơ 1” của Nguyễn Khắc Hân.
  • Điêu khắc composite mạ crom “Phẫu thuật” của Lương Đức Hùng.
  • Đồ hoạ “Họ – Một phần cuộc sống của tôi” của Vũ Bạch Liên
  • Tranh lụa “Thầm thì” của Nguyễn Thị Hoàng Minh.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Chủ tịch Hội MTVN họa sĩ Lương Xuân Đoàn trao cho các tác giả đoạt giải Nhì (không có giải Nhất)

Năm nay, cuộc thi và triển lãm mở rộng đối tượng tham dự. Ngoài các họa sĩ trong nước còn mời các họa sĩ Việt kiều đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Đánh giá Triển lãm chưa có sự hiện diện đầy đủ những khuôn mặt của giới Mỹ thuật Việt Nam. Chia sẻ mong muốn của những người đồng hành và theo dõi sân chơi lớn của nền mỹ thuật nước nhà. Chính là một diện mạo trọn vẹn. Hội tụ những gương mặt tên tuổi, đại diện cho giới. Tuy nhiên, các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ hiện nay có nhiều sân chơi nghệ thuật thú vị, hấp dẫn. Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam vì thế không còn là lựa chọn hàng đầu như trước.

NSND, NĐK Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL. Chủ tịch HĐNT Điêu khắc và Nghệ thuật Sắp đặt cho biết. “Tuy không có những đột phá hay xuất hiện những tài năng trẻ thật xuất sắc. Nhưng phải ghi nhận những cố gắng. Sự đam mê đầy trách nhiệm, kiên trì với con đường, khuynh hướng lựa chọn của các nghệ sĩ…”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tại Triển lãm
Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tại Triển lãm

Sáng tác kém chất lượng ngày càng vắng

Nhà nghiên cứu lý luận và phê bình mỹ thuật Phan Cẩm Thượng, Ủy viên HĐNT cho rằng. Các sáng tác kém chất lượng (về kỹ thuật) ngày càng vắng bóng trong triển lãm tầm cỡ này, chứng tỏ trình độ sáng tác đã được nâng lên. Nhưng ngược lại, sự thiếu vắng những tác giả có tên tuổi cũng cho thấy sự cần thiết về thay đổi cách thức tổ chức triển lãm. Theo ông nên mời đích danh các tác giả có tên tuổi thay vì đợi họ gửi tranh đến triển lãm và duyệt.

 NĐK Đoàn Văn Bằng, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Ủy viên HĐNT cho rằng. Bên cạnh sự xuất hiện tác phẩm của những gương mặt nghệ sĩ trẻ nhiều tiềm năng. Là sự thiếu vắng tác phẩm của các nghệ sĩ đã hoạt động tích cực và có thành quả của những năm qua. Phải chăng đã có một sân chơi nghệ thuật rộng lớn thời công nghệ 4.0. Mà ở đó các nghệ sĩ thỏa sức công bố tác phẩm của mình. Trong không gian bao la vượt biên giới. Một câu hỏi lớn đặt ra cho các kỳ triển lãm tiếp theo. Là cách thức tổ chức triển lãm như thế nào?. Công chúng luôn hy vọng có nhiều những tác phẩm tư duy sáng tạo mới, được thấy toàn cảnh mỹ thuật thuật Việt Nam đương đại…”.

Sau khi diễn ra từ 1 – 10.12 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam. Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM từ 22 – 29.12.

Hãy đón đọc các thông tin văn hóa thú vị khác tại SRE!

Nguồn: baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *