7 bệnh trẻ nhỏ hay gặp khi giao mùa bố mẹ nên biết để khắc phục

Đời Sống Mẹo vặt gia đình
Mất:4 phút, 46 giây để đọc

Thời tiết mùa lạnh là lúc bố mẹ phải lo lắng về các bệnh trẻ nhỏ hay gặp. Lúc này, sức đề kháng của trẻ yếu hơn hẳn. Do vậy, biết được các thông tin loại bệnh sẽ dễ dàng có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn. Ở các nguồn thông tin cập nhật, tình hình bệnh cũng luôn có xu hướng gia tăng và nhanh chóng lây lan. Các vị phụ huynh hết sức đề phòng. 

7 loại bệnh trẻ nhỏ hay gặp khi giao mùa

Bệnh suyễn

Đây là một trong những căn bệnh gây mệt mỏi cho cả người lớn và trẻ em. Bệnh thường xảy ra ở những trẻ có cơ địa dễ dị ứng. Trẻ thường hay mắc chàm, nổi mề đay, ngứa ngáy… dễ thấy nhất. Điển hình nhất khi trẻ mắc bệnh là chứng khó thở. Chứng này luôn làm trẻ có cảm giác bực bội, hai cánh mũi luôn phập phồng để thở, thở khò khè, môi tím, khuôn mặt luôn căng cứng và lo lắng. Thậm chí nhiều trường hợp cấp tính phải nhờ tới cấp cứu khẩn cấp.

Bệnh thường xảy ra ở những trẻ có cơ địa dễ dị ứng chẳng hạn như hay mắc chàm, nổi mề đay, ngứa ngáy.
Bệnh thường xảy ra ở những trẻ có cơ địa dễ dị ứng chẳng hạn như hay mắc chàm, nổi mề đay, ngứa ngáy.

Bệnh viêm Amidan

Một chứng bệnh khá phổ biến mỗi khi giao mùa làm các bé đau cổ họng rất nhiều. Khi bị viêm amidan cấp, trẻ thường bị sốt cao từ 39-40 độ, họng đau rát, mệt mỏi, biếng ăn, khó nuốt và hay chảy nước miếng nhiều. Bệnh này cần được điều trị sớm tránh để xảy ra các biến chứng khó chữa.

Bệnh viêm tiểu phế quản

Tất cả mọi lứa tuổi từ già tới trẻ đều có thể mắc bệnh, đặc biệt bệnh thường đi xuất hiện sau khi thời tiết thay đổi đột ngột, do bạn bị viêm họng hoặc viêm mũi. Hầu hết mọi trường hợp khá nhẹ, thậm chị trẻ chỉ sổ mũi trong, ho nhẹ nhưng vẫn chạy chơi đùa giỡn và ăn uống hoàn toàn bình thường. Nhưng các mẹ đừng xem thường nhé. Nếu để bệnh kéo dài quá lâu và không có cách điều trị đúng cách, trẻ rất dễ chuyển sang biến chứng bội nhiễm vi trùng làm viêm phế quản phối, cực kỳ nguy hiểm.

Viêm phế quản phối là bệnh cực kỳ nguy hiểm.
Viêm phế quản phối là bệnh cực kỳ nguy hiểm.

Bệnh viêm VA

Triệu chứng thường thấy là trẻ bị sốt cao, chảy nước mũi, ban đầu trong loãng sau vài ngày sẽ chuyển sang nhầy đặc. Đặc biệt một số trường hợp nghẹt kín hai mũi làm trẻ không thở được, làm bức bối, quấy khóc. Hãy tìm cách làm sạch mũi thường xuyên đều đặn trước khi đưa trẻ tới gặp bác sĩ chuyên ngành.

Bệnh viêm họng cấp

Triệu chứng dễ dàng nhận thấy ở trẻ mắc bệnh là khàn tiếng, đau họng kèm theo sốt (cao). Bệnh này do vi khuẩn liên cầu tan máu beta nhóm A. Ngoài ra bệnh còn gây đau nhức xương khớp nhiều.

Nếu tình cờ thấy mũi trẻ đỏ lên và trẻ hay dùng tay ngoáy mũi hoặc hắt xì nhiều lần thì có khả năng cao trẻ đã bị viêm mũi.
Nếu tình cờ thấy mũi trẻ đỏ lên và trẻ hay dùng tay ngoáy mũi hoặc hắt xì nhiều lần thì có khả năng cao trẻ đã bị viêm mũi.

Bệnh viêm mũi

Mỗi khi thời tiết giao mùa thay đổi, nếu tình cờ thấy mũi trẻ đỏ lên và trẻ hay dùng tay ngoáy mũi hoặc hắt xì nhiều lần thì có khả năng cao trẻ đã bị viêm mũi. Ngoài ra, khi bệnh thân nhiệt sẽ tăng tới 39 độ, ban ngày lừ đừ, ban đêm khó ngủ dễ quấy khóc. Mũi chứa nhiều chất dịch.

Bệnh cúm và cảm mạo

Đây là một chứng bệnh không nguy hiểm nhưng cũng đủ làm trẻ quấy phá mệt mỏi. Các dấu hiệu thường thấy là nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho và sốt (cao). Điều quan trọng, đây là chứng bệnh của hầu hết các trẻ em mà các bệnh viện nhi phải điều trị vào những thời điểm cuối năm.

Biện pháp phòng bệnh và chăm sóc trẻ khi mắc bệnh.
Biện pháp phòng bệnh và chăm sóc trẻ khi mắc bệnh.

 

Nào đã tới lúc chúng ta cần một chút ánh sáng nơi đường hầm để biết cách phòng và chăm sóc trẻ khi bi bệnh tốt nhất! Biện pháp phòng bệnh và chăm sóc trẻ khi mắc bệnh.

Một số lưu ý:

  • Đừng quên tim ngừa đủ các liều cho trẻ.
  • Bên cạnh đó, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, các loại vitamin khoáng chất tự nhiên sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.
  • Lưu ý giữ ngực ấm, mặc ấm không bị gió lùa. Ngoài ra chân và tay trẻ phải giữ ấm áp trước khi đi ngủ, không được lạnh quá hay bị ẩm ướt.
  • Nên cho trẻ ăn thức ăn nóng. Vệ sinh răng miệng sau khi ăn sẽ giúp trẻ tránh nhiễm trùng. Không được cho trẻ bú tay hay ngoáy mũi dễ làm vi khuẩn xâm nhập và lan rộng. Hãy áp dụng đúng những yêu cầu của bác sĩ.
  • Khi bị bệnh, các mẹ nên pha loãng thức ăn để giúp trẻ dễ ăn, hấp thụ đủ nước như súp, cháo, sữa… Lưu ý phải cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết, bột đường, béo, đạm, rau và trái cây. Phân chia phù hợp để tăng độ hấp dẫn cho trẻ.
    Xem thêm: Giải Rượu Bia Bằng Gừng, Cách Hay Nên Làm Mỗi Khi Tết Về

Nguồn: Khoedep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *