Nguyễn Á – tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid 19

Giải Trí Mỹ thuật - Nhiếp ảnh
Mất:5 phút, 29 giây để đọc

 Vừa qua đất nước chúng ta và toàn thế giới đã trải qua một trận đại dịch lịch sử – Dịch Covid 19. Với một đất kiên cường như Việt Nam, dù nhỏ bé nhưng luôn kề vai sát cánh cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh thành công. Đó là tinh thần đoàn kết, vươn lên trong hoạn nạn của dân tộc Việt. Thời gian qua, tinh thần bất khuất đó đã được nhiều họa sỹ, tác giả. Lấy ý tưởng, chọn làm đề tài cho những tác phẩm của mình.

Vừa qua tại Trung Tâm thông tin triển lãm Hà Nội ( số 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm). Đã diễn ra buổi triển lãm mang tên “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”, với hơn 200 tác phẩm. Đặc biệt trong đó có hàng chục nghìn bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc  ý nghĩa của nhiều y bác sỹ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Họ đã can đảm, bản lĩnh như thể nào. Tất cả đều được nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á ghi lại một cách chân thực nhất. Những bức ảnh thể hiện một tinh thần thép  của dân tộc Việt Nam trong hành trình phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á với hành trình đem lại những thước ảnh ý nghĩa

“Tôi bắt đầu dấn thân vào “cuộc chơi lớn Covid-19” từ khi thế giới vẫn còn chưa hết bàng hoàng vì sự xuất hiện của nó”, Nguyễn Á cho biết. Anh vốn là người thích “làm khó” bản thân khi lao vào các đề tài “nóng”. Trong đại dịch, lúc mọi người giãn cách xã hội, thu hẹp các hoạt động để phòng dịch thì với trách nhiệm của một nghệ sĩ. Nguyễn Á lại lựa chọn cách lao vào tâm dịch với chiếc máy ảnh. Anh đi biền biệt hàng tháng trời để khi trở về đã tự cách ly mình theo quy định ở một nơi an toàn.

Nguyễn Á nghệ sỹ nhiếp ảnh đa tài
Nguyễn Á nghệ sỹ nhiếp ảnh đa tài

Là một tay máy chụp ảnh thời sự, đại dịch Covid-19 “đã mở” ra cho anh hướng sáng tác mới. Sau nhiều ngày lăn lộn ở tâm dịch, chứng kiến và ghi lại những hình ảnh xúc động. Anh đã kịp ra mắt một tuyển tập hình ảnh đầy đủ và chân thực về tinh thần Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. “Khi đại dịch bùng nổ, tôi đã nghĩ không biết cho đến bao giờ Covid-19 mới kết thúc. Và tôi đã hoạch định trong đầu một kế hoạch, quyết tâm sẽ có mặt ở mọi điểm nóng để ghi lại những hành trình. Khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình đấu tranh đẩy lùi đại dịch của chúng ta.

Câu chuyện Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á  tác nghiệp trong các bệnh viện

Khi đó, hầu hết các bác sĩ đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho anh. Từ quần áo chuyên dụng đến các vật dụng hỗ trợ tránh tiếp xúc với bệnh nhân với số lượng gấp đôi bình thường. Hàng trăm bức ảnh đậm chất thời sự đã giúp người xem nhận ra ống kính Nguyễn Á theo sát suốt hành trình của các bệnh viện…

Nguyễn Á - tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid 19
Nguyễn Á – tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid 19

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á kể. “Trong cuộc đời cầm máy đến nay đã xuất bản 13 tập sách ảnh. Tôi vẫn không thể tin rằng mình lại có khoảng thời gian đáng nhớ đến vậy. Ngay từ khi bắt tay thực hiện, tôi xác định con đường sẽ rất dài và khó khăn. Nên luôn tự nhủ lòng phải cẩn thận, kiên nhẫn. Tranh thủ “đánh nhanh rút gọn” mỗi khi tiếp cận các ổ dịch để tránh rủi ro có thể xảy ra”.

Cuốn sách tập hợp hơn 400 bức ảnh được Nguyễn Á

Được thực hiện tại nhiều địa điểm trên cả nước. Trong những thời khắc đặc biệt. Bên cạnh các bức ảnh của Nguyễn Á còn có bài viết của các GS, bác sĩ đầu ngành. Những người trực tiếp tham gia vào tuyến đầu của trận chiến chống Covid-19. Đây là cuốn sách mà Nguyễn Á cảm thấy vất vả nhất trong khâu biên soạn khi có tới 8 lần chỉnh sửa bởi yêu cầu chuẩn xác cao.

 Theo Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Tuyển tập ảnh mang tên Tinh Thần Việt. Là cuốn sách ảnh có một không hai. Được tác nghiệp trong hoàn cảnh đặc biệt. Đậm đà chất liệu thời sự nhưng không kém phần nghệ thuật, đồng hành máu thịt với cuộc sống toàn dân.

Ra mắt tuyển tập ảnh về phòng chống Covid 19 của Nguyễn Á
Ra mắt tuyển tập ảnh về phòng chống Covid 19 của Nguyễn Á

Thâu đêm suốt sáng bám sát sự kiện theo đúng nghĩa đen.  Bộ ảnh sử thi “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19” của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á. Đã góp phần lưu lại những tư liệu cho lịch sử. Là tài liệu giúp các nhà khoa học nghiên cứu thực tiễn, tìm hiểu các giải pháp trong tương lai. Quan trọng hơn, những khoảnh khắc trong ảnh. Đã góp phần làm cho tầm vóc và tâm hồn Việt Nam, đẹp đẽ hơn. Làm cho bản lĩnh Việt Nam được khẳng định hơn trên trường quốc tế

Nguồn: baovanhoa.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *